บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 22 พฤศจิกายน 2556 เวลาเรียน 14 : 10 - 15 : 30 น.
เวลาเข้าเรียน 14 : 10 น. เวลาเข้าสอน 14 : 10 น.
บันทึกการเรียนการสอน
* คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ได้มีแค่คำตอบเดียว แต่สามารถมีได้หลายคำตอบ
- จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวก ลบ
- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตัวเอง
- ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
1.การสังเกต ( Observation )
- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้ โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์มีจุดมุ่งหมาย
2.การจำแนกประเภท
- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
- เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และ ความสัมพันธ์
3.การเปรียบเทียบ ( Comparring )
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองขึ้นไป
- เด็กต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4.การจัดลำดับ ( Ordering )
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
5.การวัด ( Measurement )
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
* การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด
6.การนับ ( Counting )
- เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
- การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง
7.รูปทรงและขนาด
- เด็กสวนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
- คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ตัวเลข
- ขนาด
- รูปร่าง
- ที่ตั้ง
- ค่าของเงิน
- ความเร็ว
- อุณหภูมิ
- อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้วาดวงกลมไว้กลางหน้ากระดาษ หลังจากนั้นก็ให้เขียนเลขที่ชอบไว้ในวงกลม แล้วก็ให้ทำกลีบดอกไม้ตามจำนวนเลขที่เราเขียน
รูปผลงานของดิฉัน เขียนเลข 7 แล้วก็ทำกลีบดอกไม้ตามจำนวนเลข
การนำไปใช้
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
- ได้รู้ถึงจุดมุ่งหมายของวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าเราควรจัดแบบไหนให้เหมาะสมกับวัย และพัฒนาการของเด็ก
- ได้รู้ว่า วิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ได้มีแค่คำตอบเดียว สามารถมีได้หลายคำตอบ ตามจินตนาการของเด็ก และไม่ควรตั้งความคาดหวังคำตอบที่แน่นอนสำหรับเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น