บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2556 เวลาเรียน 14 : 10 - 17 : 30 น.
เวลาเข้าเรียน 14 : 10 น. เวลาเข้าสอน 14 :10 น.
บันทึกการเรียนการสอน
- อาจารย์ให้นำเสนอรายงานของแต่ละกลุ่มที่จับได้ แล้วให้ทุกคนในห้องประเมินกลุ่มที่รายงานทุกกลุ่ม
- กลุ่มที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
- การนับจำนวนของเด็กปฐมวัยเราไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ตัวเลข เพราะเด็กปฐมวัยยังนับเลขและดูตัวเลขไม่เป็นเราอาจใช้เป็นรูปผลไม้ หรือ รูปสัตว์ เป็นตัวช่วยในการนับจำนวนของเด็กได้ เพื่อให้เด็กเกิดการจดจำ และสามารถจำได้ง่าย
- กลุ่มที่ 1 มีเทคนิคในการนำเสนอได้ดี มีตัวอย่างในการนำเสนอ ทำให้เข้าใจได้ง่าย
- กลุ่มที่ 2 การวัด
- ได้อธิบายถึงการให้เด็กปฐมวัยได้บอกปริมาณของสิ่งต่างๆได้ เช่น ในขวด มีน้ำเท่ากันหรือไม่ โดยการที่เรานำน้ำใส่ลงไปเท่ากัน แต่เรานำขวดที่รูปทรงแตกต่างกันออกไป เพื่อให้เด็กได้รู้จักการสังเกตด้วย หรืออาจจะเป็นสิ่งต่างๆรอบตัวเด็กเราสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันได้
- กลุ่มที่ 2 มีการนำเสนอเนื้อหาได้ค่อนข้างดี และมีการยกตัวอย่างให้ได้เห็น
- กลุ่มที่ 3 เลขาคณิต
- ทำให้ได้รู้จักรูปทรงต่างๆ ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร โดยเพื่อนกลุ่มนี้มีการทำรูปทรงต่างๆแล้วก็ให้เพื่อนคิดว่าเราเห็นอะไรบ้าง ที่เป็นรูปสี่เหลี่ยม เช่น โทรทัศน์ และรูปทรงอื่นๆอีกมากมาย ทำให้เด็กสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
- กลุ่มนี้มีเทคนิคการนำเสนอที่ดี ทำรูปแบบให้เห็นได้ชัดเจน และน่าสนใจ
- กลุ่มที่ 4 พีชคณิต
- พีชคณิตอาจจะไม่ค่อจำเป็นสำหรับเด็กปฐมวัยเท่าไหร่นัก แต่ก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นการแบ่ง " เซต" ของเล่น แต่ละชนิด หรือรูปทรงที่เหมือนกัน เอาไว้ด้วยกัน
- กลุ่มที่ 4 มีความพยายามในการนำเสนอได้ดี น่าสนใจ แต่เรื่องที่นำเสนออาจจะไม่ตรงกับปฐมวัยเท่าที่ควร
- กลุ่มที่ 5 ความน่าจะเป็น
- เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบต่างๆ เช่น รูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สามารถจำแนก รูปทรงสามเหลี่ยม วงกลม เป็นต้น และสามารถสร้างสรรค์งานของตัวเองได้ว่ารูปทรงนี้ สีนี้ ขนาดแบบนี้ เราสามารถนำไปใช้อะไรได้บ้าง ตามจินตนาการของเด็ก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น