บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ.2556 เวลาเรียน 14 : 10 - 17 : 30 น.
เข้าเรียน 14 :10 น. เข้าสอน 14 : 10 น. เลิกเรียน 16 : 27 น.
บันทึกการเรียนการสอน
- สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- จำนวนและการดำเนินการ
- การวัด
- เรขาคณิต
- พีชคณิต
- การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- ความหมายของคณิตศาสตร์
- ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพสัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจ เกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ หรือการดำเนินการเกี่ยวกับ จำนวน การวัด หรือแบบรูปความสันพันธ์การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ
- ความสำคัญทางคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
- ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2. ขั้นการเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาว
- เล่นบทบาทสมมุติซึ่งเป็นพื้นฐานของพัฒนาการความเข้าใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข
- เด็กวัยนี้จะให้ความสำคัญ กับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
- ไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความคิดไว้ได้
การอนุรักษ์ ( Conservation )
- เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- โดยการนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปร่าง ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
- หลักการการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆของคณิตศาสตร์ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
- อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้วาดรูปสัตว์ที่คิดว่ามีขาเยอะที่สุดมาคนละ 1 รูป
ของดิฉันวาดรูป "หนอน" เพราะคิดว่าหนอนมีขาเยอะที่สุด
ประโยชน์
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้
-ได้รู้ว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สามารถนำมาใช้ประจำในการดำเนินชีวิตประจำวันและเด็กปฐมวัยก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ไปดำเนินในการใช้ชีวิตประจำวันเช่นกัน
- สามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้
-ได้รู้ว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่สามารถนำมาใช้ประจำในการดำเนินชีวิตประจำวันและเด็กปฐมวัยก็จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ไปดำเนินในการใช้ชีวิตประจำวันเช่นกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น