วันพุธที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2556


บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2556  เวลาเรียน  14 : 10 - 15 : 30 น.

เวลาเข้าเรียน   14 : 10  น. เวลาเข้าสอน  14 : 10 น.

บันทึกการเรียนการสอน

* คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ได้มีแค่คำตอบเดียว แต่สามารถมีได้หลายคำตอบ

- จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
  • เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น  การบวก ลบ
  • เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
  • เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
  • เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
  • เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตัวเอง

- ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

     1.การสังเกต ( Observation )
  • การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้ โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์มีจุดมุ่งหมาย

     2.การจำแนกประเภท 
  • การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขึ้น
  • เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และ ความสัมพันธ์

     3.การเปรียบเทียบ ( Comparring ) 
  • เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองขึ้นไป
  • เด็กต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

     4.การจัดลำดับ ( Ordering )
  • เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
  • การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

     5.การวัด  ( Measurement )
  • มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
  • การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ อุณหภูมิ  เวลา  ระยะทาง  ความยาว  น้ำหนัก  ปริมาณ
      * การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด


     6.การนับ ( Counting )
  • เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
  • การนับแบบท่องจำนี้จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

     7.รูปทรงและขนาด  
  • เด็กสวนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน


- คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
  • ตัวเลข
  • ขนาด
  • รูปร่าง
  • ที่ตั้ง
  • ค่าของเงิน
  • ความเร็ว
  • อุณหภูมิ

- อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้วให้วาดวงกลมไว้กลางหน้ากระดาษ หลังจากนั้นก็ให้เขียนเลขที่ชอบไว้ในวงกลม แล้วก็ให้ทำกลีบดอกไม้ตามจำนวนเลขที่เราเขียน



รูปผลงานของดิฉัน เขียนเลข 7 แล้วก็ทำกลีบดอกไม้ตามจำนวนเลข



การนำไปใช้
  •  สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
  • ได้รู้ถึงจุดมุ่งหมายของวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าเราควรจัดแบบไหนให้เหมาะสมกับวัย และพัฒนาการของเด็ก
  • ได้รู้ว่า วิชาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ได้มีแค่คำตอบเดียว สามารถมีได้หลายคำตอบ ตามจินตนาการของเด็ก และไม่ควรตั้งความคาดหวังคำตอบที่แน่นอนสำหรับเด็กปฐมวัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น