วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9


วิชา  การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557    เวลาเรียน  14 : 10 - 17 : 30 น.
- วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอสื่อที่ให้ไปทำมาหลังจากที่ได้นำไปทดลองใช้จริงกับเด็กว่ามีผลอย่างไร มีอุปสรรคในการเล่น การทำสื่อชิ้นนี้อย่างไรบ้าง และสื่อที่ได้ทำมามีข้อดีและข้อเสียตรงไหนบ้าง

      - สื่อของกลุ่มดิฉันชื่อว่า เด็กน้อยนับเลข



เด็กน้อยนับเลข


วิธีการเล่น
  • ให้เด็กนับจำนวนรูปภาพในช่องต่างๆแล้วนำตัวเลขมาติดน่าช่องของจำนวนที่นับได้ว่ามีจำนวนเท่าไหร่
ประโยชน์
  • ได้ฝึกนับเลขจากรูปภาพที่กำหนดให้
  • ได้ฝึกจับคู่ตัวเลขกับรูปภาพที่มีจำนวนเท่ากัน
ผลที่ได้จากการนำสื่อไปทดลองกับเด็ก
  • จากที่ได้นำสื่อไปใช่้กับเด็กพบว่า เด็กผู้หญิงที่มี อายุ 4 ขวบ ยังเล่นสื่อชิ้นนี้ไม่ค่อยได้เพราะน้องยังนับเลขไม่ค่อยถูกแต่น้องมีความสนใจสื่อชิ้นนี้ น้องเล่นสื่อชิ้นนี้ตามจินตนาการของน้องเอง โดยที่ไม่ได้จับคู่ตามจำนวนตัวเลขกับรูปภาพ แต่น้องที่เป็นเด็กผู้ชายอายุ 5 ขวบ น้องสามารถเล่นสื่อชนิดนี้ได้เพราะว่าน้องสามารถนับเลขได้ แล้วจับคู่ตัวเลขกับรูปภาพได้ถูกต้อง น้องมีความสนใจในการเล่นสื่อชิ้นนี้คะ

สื่อที่ชอบ

สื่อ ฝาแฝด




เหตผลที่ชอบ   : เพราะ  สื่อชิ้นนี้มีความน่าสนใจ ทำให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ได้ ว่ารูปทรงต่างๆสามารถเปลี่ยนแปลงไปเป็นรูปต่างๆได้อย่างสวยงาม และเป็นสื่อที่สอนในเรื่องที่เด็กสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย เลยคิดว่าสื่อชิ้นนี้น่าจะมีประโยชน์และเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างมาก


ประโยชน์ที่ได้รับ 
  • ได้รู้ว่าการทำสื่อแต่ละชิ้นสำหรับเด็กปฐมวัย ควรทำสื่อให้มีขนาดที่พอเหมาะ ไม่เล็ก - ใหญ่ จนเกินไปสำหรับเด็ก
  • ได้เห็นและการนำไปใช้ในสื่อแต่ละชนิดของเพื่อนๆว่ามีอุปสรรค และข้อดีกับเด็กอย่างไรได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
  • สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น