วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557   เวลาเรียน  14 : 10 - 17 : 30 น.



- กรอบและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
     ( เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ )

ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์

1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
  •    นับ 1 ถึง 20 ได้ และเข้าใจหลักการนับ
  •    รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิก - เลขไทย และรู้ค่าของจำนวน
  •    เปรียบเทียบเรียงลำดับเป็น  สามารถรวมและแยกกลุ่มได้
2.มีีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
  • ตำแหน่ง  ทิศทาง  ระยะทาง
  • รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
(กระทรวงการทางวิทยาศาสตร์เป็นผู้กำหนด)

สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
  • มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
  • การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
  • การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
  • การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
  • การเปรียบเทียบจำนวน
  • การเรียงลำดับจำนวน
  • การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
  • ความหมายของการรวม
  • การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวม ไม่เกิน 10
  • ความหมายของการแยก
  • การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 การวัด

  • มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ การวัดความยาว - น้ำหนัก - ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
  • การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
  • การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
  • การเปรียบเทียบปริมาณ / การตวง
เงิน
  • ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
  • ช่วงเวลาในแต่ละวัน
  • ชื่อวันในสัปดาป์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3 เรขาคณิต


  • มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
  • มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
  • การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่างๆ
           (กำหนดทิศทางเด็กครูต้องยึดเด็กเป็นหลักว่าจะหันไปทางไหน)

รูปเรขาคณิตสามมิติ และ รูปเรขาคณิตสองมิติ
  • ทรงกลม ทรงสีเหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
  • รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
  • การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
  • การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
สาระที่ 4 พีชคณิต


  • มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์


- แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือ สีอย่างใดอย่างหนึ่งที่สัมพันธ์กัน

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  • มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูล ที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
  • การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  • การแก้ปัญหา การใช้เหตผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น