บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557 เวลาเรียน 14 : 10 - 17 : 30 น.
- กรอบและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
( เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ )
- ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์
- นับ 1 ถึง 20 ได้ และเข้าใจหลักการนับ
- รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิก - เลขไทย และรู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบเรียงลำดับเป็น สามารถรวมและแยกกลุ่มได้
2.มีีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
- รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
(กระทรวงการทางวิทยาศาสตร์เป็นผู้กำหนด)
สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
- มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
- การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
- ความหมายของการรวม
- การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวม ไม่เกิน 10
- ความหมายของการแยก
- การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10
สาระที่ 2 การวัด
- มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ การวัดความยาว - น้ำหนัก - ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
- การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
- การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
- การเปรียบเทียบปริมาณ / การตวง
เงิน
- ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
- ช่วงเวลาในแต่ละวัน
- ชื่อวันในสัปดาป์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน
สาระที่ 3 เรขาคณิต
- มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
- การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่างๆ
รูปเรขาคณิตสามมิติ และ รูปเรขาคณิตสองมิติ
- ทรงกลม ทรงสีเหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
- รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
- การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
- การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
สาระที่ 4 พีชคณิต
- มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
- แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาด หรือ สีอย่างใดอย่างหนึ่งที่สัมพันธ์กัน
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูล ที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
- การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่าย
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- การแก้ปัญหา การใช้เหตผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น